2025 năm của AI: người lao động phải làm gì để nắm bắt cơ hội phát triển?

Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, một số kỹ năng có thể trở nên lỗi thời chỉ sau vài năm, đòi hỏi người lao động phải liên tục cập nhật, học hỏi và phát triển trong thời đại phát triển của công nghệ AI.

AI trong công việc – Xu hướng tất yếu của năm 2025


Năm 2025, AI dự kiến sẽ thay thế nhiều công việc, lan rộng ra mọi ngành nghề. Khảo sát cho thấy nhiều công ty đã sử dụng AI để thay thế nhân viên và dự đoán tình trạng này sẽ gia tăng. Một khảo sát của Benzinga cho thấy, 37% công ty tại Mỹ đã sử dụng AI để thay thế nhân viên, và 44% dự đoán tình trạng sa thải sẽ gia tăng vào năm 2025.


Tuy nhiên, AI cũng mang đến cơ hội sáng tạo và đổi mới, đòi hỏi người lao động và doanh nghiệp phải nâng cao kỹ năng và thay đổi tư duy để thích nghi.


AI giúp nâng cao hiệu suất làm việc như thế nào?

Trong bối cảnh 2025 là “năm của AI”, thay vì chỉ làm việc theo kiểu truyền thống. Bạn có thể áp dụng AI để tối ưu hóa cách thức làm việc, tăng năng suất và rút gọn quy trình làm việc.


Quản lý công việc và thời gian: Các nền tảng như Trello, Asana, hay Monday.com


Xử lý các nhiệm vụ đơn giản, mang tính lặp lại bằng ChatGPT, Gemini,…


Phân tích dữ liệu chuyên sâu: Với Tableau, Power BI, hoặc Google Analytics


Mặc dù AI rất hữu ích, nhưng những kỹ năng “con người” như khả năng sáng tạo, tư duy phản biện và kết nối cảm xúc vẫn là yếu tố quyết định trong công việc.


Những kỹ năng quan trọng trong thời đại AI


Theo báo cáo “The Future of Jobs” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đến năm 2025, khoảng 50% nhân viên sẽ cần được đào tạo lại do sự xuất hiện ngày càng nhiều công nghệ mới. Điều này có nghĩa là một nửa trong số người lao động sẽ phải học lại các kỹ năng nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới. Dưới đây là các kỹ năng mà cá nhân và doanh nghiệp cần trau dồi để bắt kịp sự phát triển kinh tế vào năm 2025:


Kỹ năng giải quyết vấn đề: đây là kỹ năng cốt lõi mà người lao động cần phải có. kỹ năng này bao gồm: tư duy phân tích, đổi mới, tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng đưa ra giải pháp.


Kỹ năng tự quản lý: đây là kỹ năng đòi hỏi sự chủ động tìm kiếm cơ hội học hỏi mới và duy trì hành trình tri thức cá nhân. Bên cạnh đó, các kỹ năng quản lý tinh thần, thích ứng linh hoạt cũng rất quan trọng.


Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả: Thành công không thể đạt được chỉ bằng sức lực của một cá nhân, một tập thể đoàn kết. Việc hiểu nhau sẽ tạo ra kết quả tích cực, giúp công ty phát triển bền vững.


Kỹ năng sử dụng và phát triển công nghệ: Kỹ năng sử dụng, giám sát, điều khiển công nghệ, cũng như thiết kế và lập trình, sẽ đóng vai trò quan trọng.


Kết luận

Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện nay, một số kỹ năng có thể trở nên lỗi thời chỉ sau vài năm, đòi hỏi người lao động phải liên tục cập nhật, học hỏi và phát triển trong thời đại phát triển của công nghệ AI.


Đừng quên theo dõi để cập nhật thêm về xu hướng công nghệ trong tương lai! Hãy khám phá ngay các gói truyền thông nội bộ và các bài viết chuyên sâu tại CCexpert.


Theo dõi CCExperts để cập nhật thêm nhiều bí quyết xây dựng văn bản doanh nghiệp nhé!


CCExperts