CÁCH COCA-COLA XÂY DỰNG ĐẾ CHẾ CỦA MÌNH THÔNG QUA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Coca-Cola là một nhãn hiệu nổi tiếng luôn được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc trưng và độc nhất. Với mạng lưới hoạt động trên 200 quốc gia.

Coca-Cola là một nhãn hiệu nổi tiếng luôn được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc trưng và độc nhất. Với mạng lưới hoạt động trên 200 quốc gia. Thương hiệu này chiếm 3.1% tổng lượng sản phẩm thức uống trên thế giới, đồng thời cũng sở hữu 15 nhãn hiệu nước giải khát khác. Mỗi ngày, Tập đoàn này bán được hơn 1 tỷ loại nước uống và đã có mặt tại tất cả các châu lục trên thế giới.


Vậy làm thế nào để Coca-Cola có thể xây dựng được một mạng lưới doanh nghiệp toàn cầu một cách bền vững và hiệu quả. Hãy cùng CCExperts tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp của “đế chế ngành nước giải khát” này nhé!



1. Phát triển sự nghiệp

Coca‑Cola ưu tiên phát triển năng lực và trải nghiệm mới cho nhân viên. Công ty thường xuyên tổ chức các cuộc trò chuyện nhằm đề ra những lộ trình thăng tiến rõ ràng, giúp nhân viên hiểu rõ và làm chủ hành trình phát triển của mình. Coca‑Cola cam kết tăng cường tính minh bạch, linh hoạt và cung cấp nhiều lựa chọn cho sự phát triển nghề nghiệp. Công ty coi việc phát triển kỹ năng và kinh nghiệm là quan trọng để nhân viên đạt được nguyện vọng và tiến xa hơn trong sự nghiệp. Bằng cách đầu tư vào con người, Coca‑Cola tin rằng có thể khai phá những tiềm năng đáng kinh ngạc và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.


Để thực hiện được điều đó, Coca-Cola có những hành động thực tế như:


– Xác định mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên: Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình phát triển sự nghiệp của nhân viên, Coca-Cola đã thiết kế các công cụ giúp nhân viên xác định sở thích, năng khiếu và thế mạnh nghề nghiệp. Từ đó, công ty sẽ cùng với nhân viên phát triển một kế hoạch chiến lược tập trung vào nguyện vọng của nhân viên và biến nó thành hiện thực.


– Phát triển năng lực doanh nghiệp và kỹ năng chuyên môn: Coca-Cola cung cấp nhiều tài nguyên kỹ thuật số đa dạng phục vụ cho việc học tập cá nhân và bố trí các buổi học theo nhóm học tập chung để nhân viên có thể học hỏi lẫn nhau.


– Phát triển nghề nghiệp thông qua mạng lưới kết nối toàn cầu và nền tảng “Thị trường Cơ hội”: Coca-Cola phát triển mạnh nhờ có mạng lưới kết nối toàn cầu, thông qua mạng lưới này, nhân viên sẽ được tiếp cận với những nhà lãnh đạo, cố vấn có tầm ảnh hưởng giúp hành trình sự nghiệp của bản thân trở nên phong phú và chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, với nền tảng “Thị trường Cơ hội”, nhân viên có thể tham gia vào các dự án đa dạng và thực hiện các nhiệm vụ ngắn hạn được thiết kế để nâng cao kỹ năng. Từ đó có thể điều chỉnh nguyện vọng nghề nghiệp của bạn.


– Phát triển kỹ năng lãnh đạo: Ở Coca-Cola, lãnh đạo không phải là một vị trí mà đó là một hành động. Mỗi nhân viên đều có khả năng lãnh đạo theo cách riêng của mình. Các nhà lãnh đạo của công ty luôn cố gắng để trở thành một người lãnh đạo truyền cảm hứng, từ đó nhân viên có thể lấy đó làm hình mẫu cho mình. 



2. Đa dạng, công bằng và hòa nhập

Coca-Cola cam kết xây dựng một môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa nhập. Công ty tin rằng chính điều này sẽ đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp trên trường thế giới.


Để thực hiện được điều đó, Coca-Cola tập trung vào ba mục tiêu chính:


– Phát triển lực lượng lao động đa dạng: Bảo đảm lực lượng lao động phản ánh sự đa dạng của các thị trường mà công ty phục vụ.


– Phấn đấu vì sự công bằng: Đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người trong tổ chức.

– Tiêu chuẩn về hòa nhập: Đặt ra tiêu chuẩn cho một nơi làm việc hòa nhập, tôn trọng bản sắc cá nhân của mỗi người.



3. Phúc lợi công ty

Ở Coca-Cola, công ty nhận thấy giá trị của việc đầu tư vào con người, vì vậy, họ luôn có những đãi ngộ hấp dẫn để giữ chân nhân tài. Ngoài lương cơ bản, ưu đãi và phúc lợi, công ty còn cung cấp các chương trình và nguồn lực để khuyến khích sự phát triển tài chính, sức khỏe, bảo vệ và hỗ trợ sức khỏe tổng thể của nhân viên.


Để thực tế hóa những phúc lợi đã cam kết, Coca‑Cola đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như:


– Nền tảng di động và kỹ thuật số: Cung cấp các tùy chọn để theo dõi hoạt động và thói quen, tham gia các thử thách, nhận các mẹo về sức khỏe hàng ngày và truy cập các lộ trình huấn luyện kỹ thuật số.


– Ứng dụng chánh niệm: Hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho nhân viên bằng phương pháp thiền. Các khóa học trên ứng dụng sẽ giúp nhân viên giải quyết các vấn đề từ khó ngủ đến giảm căng thẳng.


– Chương trình hỗ trợ sức khỏe tâm thần: Cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí và hỗ trợ cho các thách thức cá nhân và nghề nghiệp.


– Chương trình giáo dục & học tập tài chính: Cung cấp các đánh giá, khóa học trực tuyến và công cụ giúp nhân viên lập kế hoạch tài chính cho tương lai của mình.


– Ứng dụng thể dục theo yêu cầu: Cung cấp quyền truy cập vào hàng trăm lớp thể dục tùy thích, bao gồm chạy, đạp xe, yoga, đấm bốc, …



4. Hợp tác là chìa khóa của thành công

“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Coca-Cola cho rằng, làm việc cùng nhau là cách để đạt được thành tựu, là cơ hội để thể hiện khả năng lãnh đạo và học hỏi lẫn nhau. Sự hợp tác có thể đem đến những kết quả vượt trội vì đó là công sức và trí tuệ của nhiều bên làm việc cùng nhau. Công ty đã sử dụng khả năng sáng tạo, tinh thần đồng đội và quy mô của mình để tạo ra sự khác biệt tích cực trên thế giới, cho doanh nghiệp và cho bản thân nhân viên.


Với tư cách là một công ty toàn cầu, Coca-Cola đã không ngừng theo đuổi sự phát triển bền vững trong mọi khía cạnh kinh doanh của mình. Hy vọng bài viết vừa rồi sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các quý doanh nghiệp trong việc triển khai hoạt động kinh doanh của mình.

CCExperts